วันอังคารที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ชีวิตและประสบการณ์

       ยี่สิบแปดปีในวงการรวมทั้งประสบการณ์นอกรูปแบบอีกหลายปีก่อนเข้าวงการ ประสบการณ์ที่เริ่มจากความไม่รู้ และค่อยฝึกฝนหาความรู้จนเกิดความถนัดในการงานบวกกับประสบการณ์ที่เรียนรู้จากการทำงาน ขั้นตอน การแก้ปัญหา จนไปสู่งานจริงออกสู่สังคม สั่งสมเกิดเป็นภาพลักษณ์ในสายอาชีพ

      จากที่กล่าวมา ทำให้ผมอยากทำเวบไซต์ขึ้นมา เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของสังคม เป็นตัวเชื่อมตัวหนึ่งในสังคมเพื่อให้เกิดแรงบันดาลใจ แรงเสริมในทางที่ดีให้แก่รุ่นหลังๆ น้องๆ หรือในงานสายอาชีพ
เกิดการให้ แลกเปลี่ยน ชี้แนะ หรือเล่าสู่กันฟัง เพื่อเกิดมุมมองและความคิดในการสร้างงานที่ดียิ่งขึ้นไปโดยเอาประสบการณ์จากการทำงาน ความชอบส่วนตัว ขั้นตอนหรือสิ่งที่เจอมาถ่ายทอดต่อไปเรื่อยๆ
เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อสังคมไม่มากก็น้อย

       แต่ก่อนชอบอยู่เงียบๆไม่สังคมมากนัก แต่เมื่อได้คิด สิ่งเหล่านี้ไม่ควรสูญเปล่าอย่างน้อยขอเป็นปุ๋ยหรือดินที่ดีที่ทำให้พืชพันธุ์ใหม่ได้งอกงามและเป็นสังคมดีต่อไปตัดความเป็นตัวเราของเราออกจากความคิด มีแต่ให้แล้วจะรู้สึกมีความสุข

ขอบคุณ  พ่อแม่, ครอบครัว, อาจารย์ทุกท่าน, ผู้มีพระคุณ ที่ทำให้ผมมีกำลังใจ พลังใจ



อาจารย์ รุ่นพี่และอาจารย์ที่ผมไม่เคยรู้จักหลายท่านเป็นเหมือนต้นแบบ แรงบันดาลใจ แรงขับเคลื่อนความอยากรู้และฝึกฝนฝนอาชีพและความชอบของผมตลอดมา


ช่วงประถม-มัธยม
              เป็นช่วงที่มีไฟแรงมาก อ.วีระ(ตุ๋ย), เปี๊ยก โปสเตอร์, คุณชวนะ, บรรหาร, ริ้ม, อาจารย์ทองดี ภานุมาศ ชอบมาก โปสเตอร์หนังจะเก็บไว้เยอะและโชคดีได้เจอตัวจริงครั้งแรกในงานนิทรรศการของ อาจารย์ทองดีที่ หอศิลป์ตาดู ถนนอาร์ซีเอ เมื่อปี 2545 ไปวันที่เขายังไม่เปิด ไปดูด้วยความทึ่ง เห็นแล้วขนลุก  ผมไปยืนอยู่คนเดียว ท่านก็เิดนเข้ามาทักทาย ผมดีใจมาก ผมบอกท่านว่าผมชื่นชอบมานานแล้ว ท่านก็ได้กรุณาเซ็นชื่อให้กับผม





 ช่วงมหาวิทยาลัย
              เริ่มแรกผมไม่เคยรู้จักคำว่า perspective เลยไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร เขียนก็มั่วๆแต่เอาความถนัดเรื่องสีเข้าช่วย ตีฟไหลเทไม่เป็นท่า เอาลูกขยันเข้าว่า จนมาพบงานของอาจารย์รุ่นพี่ เป็นต้นแบบที่ผมระลึกถึงทุกท่าน อาจารย์เปาะ, อาจารย์ชัยรัตน์ ณ บางช้าง, อาจารย์เนาวรัตน์, อาจารย์โชติวัฒน์ สุวงศ์, อาจารย์ดำ, อาจารย์กล้วย ทำให้ผมได้เรียนรู้และพัฒนาขึ้น รวมถึงรุ่นพี่ที่เขียนแบบเก่งๆอีกหลายคน



ผลงานฝีมือรุ่นพี่ที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับผม



              Drawing เมื่อเข้ามหาลัยแทบจะต้องปรับตัวใหม่ เส้นสาย ความเข้าใจผิดกับเพื่อนๆที่เรียนด้านนี้มาโดยตรง เรียนรู้และปรับมาใช้ในความถนัดของตัวเอง งาน painting พอไปได้เพราะมีพื้นฐานเรื่องสีและองค์ประกอบมาบ้าง


             งาน drawing ชิ้นแรกที่จำได้ไม่ลืม เขียนสิ่งใกล้ตัว ไม่มีอะไรเลย พอดีวันนั้นกินกล้วยแขก เลยเอาถุงกล้วยมาเป็นแบบก็แล้วกัน เขียนเสร็จเพื่อนๆพี่ๆก็มาดู ติดบอร์ดได้ A บอกว่าเขียนถุงกล้วยแขกแล้วอ่านได้ด้วย น่าจะเป็นสิ่งที่ไม่มีใครนึกจะเขียนในตอนนั้น นอกจากนี้ก็ชอบเขียน portrait ให้เพื่อนๆ


งาน reproduct ปี1 (สีโปสเตอร์)วิชาของอาจารย์ลาวัลย์ อุปอินทร์ จำชื่อผมไม่ได้แต่จำได้ว่าเป็นคนเขียนรูปนี้

สีไม้



ช่วงจบออกมาทำงาน
             เป็นประสบการณ์ที่ต้องพัฒนาไปเรื่อยๆและใช้ได้จริงในอาชีพ งานที่เป็นสากลต่างประเทศที่ได้ร่วมงาน ผมได้รับโอกาสตั้งแต่ยังเรียนไม่จบ ได้ฝึกงานกับรุ่นพี่ กับอาจารย์ ได้ทำงานกับ ARDEC พี่เอกชัย ไหลมา, พี่โป๊ปและพี่ที่บริษัท เป็นคนที่ส่งเสริมให้ไปสิงคโปร์ และที่นั่นผมได้โอกาสดีๆจากพี่แดง (คงศักดิ์ ยุกตะเสวี) Leo Design เป็นทั้งพี่และหัวหน้าของผมที่ระลึกถึงเสมอ  เพื่อนๆน้องๆที่ดีร่วมใจกันทำงาน แม้ปัจจุบันจะแยกย้ายไปตั้งบริษัทต่างๆ
ของตัวเอง







ผลงานการออกแบบที่สิงคโปร์บางส่วน
(สีโปสเตอร์)

งานเขียนภาพประกอบสำหรับ The Cuscaden Jewelry Center ประเทศสิงคโปร์
สีน้ำ










งานเขียนภาพประกอบสำหรับ The Dairy Farm Estate ประเทศสิงคโปร์ ( ปี 1989)
สีน้ำ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น